print

DÀNH 15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ PHÒNG BỆNH SUY TĨNH MẠCH

tap-the-duc-tai-nha

Suy tĩnh mạch ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay thường gặp ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới suy giãn tĩnh mạch ngày càng trẻ hoá do thói quen làm việc ngồi hoặc đứng quá lâu làm nguy cơ mắc suy tĩnh mạch cao hơn.

Hãy dành 15 phút mỗi ngày để thực hiện những việc sau phòng ngừa bệnh suy tĩnh mạch nhé

1. Tư thế nằm

Nằm thẳng hoặc nâng chân cao 60 độ hoặc hai chân dựa vào tường góc 90 độ. Thực hiện các bài tập xoay cổ chân cùng chiều và ngược chiều kim đồng hồ; gập duỗi cổ chân; dạng – khép các ngón chân. Mỗi động tác thực hiện đến khi mỏi mới đổi chân. Thời gian tập khoảng 30 phút mỗi ngày hoặc nhiều lần trong ngày, mỗi lần 10-15 phút.

tu the ngoi_logo

2. Tư thế ngồi

Ngồi trên ghế sao cho đùi bằng hoặc cao hơn mông để giảm thiểu áp lực tác động lên cột máu tĩnh mạch. Các bài tập cẳng – bàn chân ở tư thế này tương tự như tư thế nằm.

tu the nam_logo

 

3. Tư thế đứng

Tư thế đứng hầu như không có tác dụng triệt tiêu trọng lực, nhưng vẫn phù hợp với người có công việc buộc phải đứng trong thời gian dài. Luyện tập dạng – khép ngón chân, nhón gót – mũi chân luân phiên; có thể kết hợp với dụng cụ hỗ trợ như cầu thang, bàn, ghế.

tu the dung_logo

Lưu ý quan trọng là cần kết hợp hít thở sâu nhịp nhàng trong quá trình luyện tập vì hô hấp cũng là một trong ba cơ chế căn bản giúp thúc đẩy hiệu quả phòng ngừa và điều trị suy tĩnh mạch.